18 Dec 2021

7 สาเหตุหลักที่ทำให้ “ประสบความสำเร็จ… ยาก”

7 สาเหตุหลักที่ทำให้ “ประสบความสำเร็จ… ยาก”

1. ใจไม่เชื่อ
2. ใจไม่ชัด
3. ใจไม่กล้า
4. ใจไม่ร่วม
5. ใจร้อน
6. ใจแอบแฝง
7. นิสัยไม่นำพา

สถาบันโค้ชนโปเลียนฮิลล์ ได้รวบรวมสถิติที่น่าสนใจจากผลคะแนนความสำเร็จ “กราฟ 17 แท่ง” หรือ PMA17 Success Profile Assessment© จำนวนกว่า 4,000 Profiles ระยะเวลากว่า 5 ปี (2016-2021) ในเรื่อง “การประสบความสำเร็จ” ของผู้คนในยุคปัจจุบัน

ค้นพบว่าสาเหตุหลักสำคัญที่ส่งผลให้คน “ประสบความสำเร็จ… ยาก” มี 7 สาเหตุหลัก คือ

1. ใจไม่เชื่อ (กราฟแท่งที่ 7)

ใจไม่เชื่อ หมายถึง การที่ภายในใจของคนยังไม่สามารถปักใจเชื่อได้ว่า สิ่งที่ตนเองกำลังคิดจะทำ หรือแม้แต่กำลังทำอยู่นั้น จะประสบความสำเร็จ

จากใจที่ไม่เชื่อนี้ จึงส่งผลให้การกระทำหรือพฤติกรรมในการทำสิ่งนั้น ทำได้ไม่เต็มที่ หรือเมื่อทำสิ่งนั้นแล้วเจออุปสรรค ก็จะท้อถอย เลิกทำได้ง่าย ส่งผลให้ไม่ประสบความสำเร็จในที่สุด

2. ใจไม่ชัด (กราฟแท่งที่ 1)

ใจไม่ชัด หมายถึง ยังไม่เห็นในเป้าหมายปลายทาง จึงยังไม่รู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการหรือเปล่า สิ่งที่ทำอยู่ในแต่ละวัน จึงเป็นแค่เป้าหมายรายวัน

เมื่อคนไม่เห็นเป้าหมายปลายทางของตัวเอง จึงขาดพลัง ความมุ่งมั่น ความตั้งใจที่จะไปต่อ ล้มเลิกง่าย จะเห็นว่าทำสิ่งใหม่อยู่เรื่อยๆ แต่ไม่เชี่ยวชาญสักเรื่อง
ใจที่ไม่ชัด ส่งผลให้คนที่มีใจแบบนี้ ไม่มีทางพบความสำเร็จอย่างถาวร

3. ใจไม่กล้า (กราฟแท่งที่ 3)

ใจไม่กล้า หมายถึง ใจที่ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้ไม่กล้าทำในสิ่งที่ตัวเองคิด แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่อยากทำก็ตาม แต่ด้วยใจที่ไม่กล้า จึงไม่ลงมือทำเสียที

หากปล่อยให้ใจไม่กล้าต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความสำเร็จได้ช้ากว่าคนอื่น

4. ใจไม่ร่วม (กราฟแท่งที่ 2 และ 12)

ใจไม่ร่วม หมายถึง ความคิดภายในใจยังไม่สามารถไว้วางใจคนอื่นได้ แม้ว่าคนนั้นจะเป็นคนสำคัญหรือเป็นทีมทำงานก็ตาม ใจที่ยังไม่สามารถร่วมกับคนอื่นได้นั้น จะส่งผลให้ความร่วมมือร่วมใจ การทำงานเป็นทีม ไม่เกิดขึ้นแบบ 100%

การบรรลุความสำเร็จในเป้าหมายของครอบครัว หน่วยงาน บริษัท หรือ องค์การ ก็จะถึงเป้าหมายได้ยากหรือใช้เวลานานกว่าคนอื่น

5. ใจร้อน (กราฟแท่งที่ 9)

ใจร้อน หมายถึง คนที่ปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ใช้ความรู้สึกในการตัดสินเรื่องต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรม เช่น รอไม่ได้ เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้ต้องได้ในทันที ฯลฯ

ใจที่ร้อน จะทำให้เสียการใหญ่ เผลอแสดงพฤติกรรม หรือ สีหน้า ท่าทางที่ไม่เหมาะสมออกไป อาจทำให้ผู้พบเห็นเกิดความเข้าใจผิด เกิดความคิดตัดสินไปก่อนแล้วว่า คนนี้ให้ทำงานใหญ่ไม่ได้ ส่งผลให้ขาดโอกาสที่จะประสบความสำเร็จไปอย่างน่าเสียดายโดยไม่รู้ตัว

6. ใจแอบแฝง (กราฟแท่งที่ 4)

ใจแอบแฝง หมายถึง การช่วยเหลือที่แฝงเร้นไปด้วยประโยชน์ส่วนตน โดยที่อาจไม่รู้ตัว การมีน้ำใจหยิบยื่นการช่วยเหลือให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะเลือกช่วยหรือ “ให้” เฉพาะคนที่มีประโยชน์ตอบแทนกลับมาให้เท่านั้น

ใจที่แอบแฝง จะทำให้ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือสัมผัสได้ว่า ผู้ให้ไม่มีความจริงใจในการให้ครั้งนั้น ทำให้การให้คือการผลักไสผู้คนและโอกาสออกไป จึงส่งผลให้ประสบความสำเร็จได้ยาก

7. นิสัยไม่นำพา (กราฟแท่งที่ 17)

นิสัยไม่นำพา หมายถึง นิสัยที่มีในปัจจุบันยังไม่ส่งเสริมหรือไม่ส่งผลดีต่อเจ้าตัว ทำให้ไม่สามารถสร้างผลงาน หรือ สร้างความสำเร็จได้ช้า เหตุเพราะเมื่อจะลงมือทำสิ่งใด ก็จะปล่อยให้ความคิดเข้าข้างตัวเองครอบงำจิตใจ จนไม่สามารถทำงานอะไรให้สำเร็จลุล่วงแบบเป็นชิ้นเป็นอันได้สำเร็จ

นิสัยที่ไม่ส่งผลดีในยุคปัจจุบัน เช่น ทำตัวติดต่อยาก ไม่อ่านไลน์ ไม่เช็คอีเมล ไม่สื่อสาร เงื่อนไขเยอะ เม้นท์ตรง ชอบติติงคนอื่น ขี้หงุดหงิด ขี้รำคาญ ไม่อดทนอดกลั้น ไม่ชอบทำงาน กลัวเหนื่อย ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ทำตามเป้าหมายของตัวเอง ฯลฯ

หากอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ คงต้องหลีกหนีให้ไกลจาก 7 สาเหตุหลักข้างบนนี้

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล Coach Ple Suwanna Mitchell 2020

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก