10 Nov 2023

ประโยชน์ของการเรียน Coaching สำหรับทุกอาชีพ: ข้อมูลจากงานวิจัยระดับโลก 2023

ในยุคที่สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การเติบโตทางสายอาชีพและการพัฒนาตนเองเป็นสองสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกคนภายใต้กรอบเวลาที่จำกัด จากงานวิจัยระดับโลกพบว่า การเรียน Coaching ในแบบที่ถูกต้อง* จะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ตอบโจทย์ในทุกๆ ด้านอย่างมีนัยสำคัญสำหรับทุกอาชีพในทุกช่วงชีวิต ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริหารองค์กร, ที่ปรึกษา, เจ้าของธุรกิจ, อาจารย์, นักบำบัด หรือบุคคลทั่วไปที่เริ่มต้นศึกษาการโค้ช เรามาดูประโยชน์ของการเรียนโค้ชที่มาจากสถิติและงานวิจัยระดับโลกกันค่ะ

ประโยชน์ของการเรียน Coaching สำหรับทุกสาขาอาชีพ

  1. ช่วยให้คุณมีทักษะการสื่อสารกับผู้คนที่มีประสิทธิภาพ (Effective Communication Skills) เพราะการฝึกโค้ชจะเน้นการฝึกทักษะการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ (Active Listening) และ การเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง (Empathy) ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างคุณและคนรอบตัวดีขึ้นอย่างมากในทุกกิจกรรม เช่น การประชุมบริษัท, การสอนงาน, การขาย, การฝึกอบรม, การให้คำปรึกษา ฯลฯ
    การมีทักษะการสื่อสารที่ดี ทำให้เราสามารถสื่อสารความคิดของตนเองให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในทุกสาขาอาชีพ และเป็นทักษะที่ผู้นำ (Leaders) ต้องมี การฝึกโค้ชชิ่งในแบบที่ถูกต้องช่วยพัฒนาทักษะนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ
  1. ช่วยให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นและบรรลุเป้าได้เร็วขึ้น (Clear Goal & Fast Achievement) การฝึกโค้ชจะช่วยปรับปรุงวิสัยทัศน์ของผู้ฝึกเองทั้งในด้านชีวิตและการทำงาน ให้เกิดการตกผลึกจากมุมมองใหม่ๆ หลายแง่มุม เพื่อให้โค้ชสามารถให้บริการในการตั้งเป้าหมายและแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้าของตนเองได้ผ่านการโค้ช จากงานวิจัยของ ICF พบว่า โค้ชมืออาชีพที่สามารถช่วยลูกค้าตั้งเป้าหมายในแบบที่ถูกหลักการได้นั้นเป็นที่ต้องการในตลาดมากกว่าและได้รับค่าบริการที่สูงกว่า และยังพบอีกว่าจำนวนโค้ชผู้บริหารที่องค์กรจ้างเพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีขององค์กรนั้น
  1. ช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบตัวดีขึ้น (Strong Relationships) ผู้ที่ฝึกการโค้ช และนำทักษะมาใช้สื่อสารในชีวิตประวัน จะส่งเสริมการพูดคุยให้เกิดความไว้วางใจ, ความเข้าใจ, และความจริงใจ ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบตัวให้แข็งแกร่งและยืนยาว ไม่ว่าจะ ลูกค้า, ลูกทีม, นักเรียน หรือคนในครอบครัว จากงานวิจัยของ ICF พบว่ามีความต้องการโค้ชด้านความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จากการที่โค้ชได้รับการว่าจ้างจากทั้งเรื่องปัญหาความสัมพันธ์ในองค์กรและด้านชีวิตส่วนตัว
  1. ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น (Improve Decision Making) ผู้ฝึกโค้ชจะได้รับการโค้ชจากคู่ฝึกของตนเองด้วยเช่นกัน จึงช่วยให้ผู้เรียนโค้ชได้รับความชัดเจน ได้พิจารณาเรื่องราวของตนเองจากมุมมองที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจ หรือชีวิตส่วนตัว
  1. ช่วยให้คุณสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดีให้ทีมงานของคุณได้ (Building a Positive Culture) ไม่ว่าคุณจะเป็น ผู้นำองค์กร, ผู้นำทีมขาย, หัวหน้างาน ผู้นำที่ฝึกฝน Coaching จนเกิดความชำนาญจะสามารถสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดีให้แก่ทีมงานของตน ชุดทักษะการโค้ชที่ถูกต้องที่คุณนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงบวกที่เน้นการเติบโตในระยะยาวให้แก่ทีมงานของคุณได้ค่ะ

บทสรุป

ประโยชน์ของการโค้ชเป็นสิ่งที่มีข้อมูลและงานวิจัยรองรับ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริหารองค์กร, ที่ปรึกษา, เจ้าของธุรกิจ, อาจารย์, นักบำบัด หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาศาสตร์การโค้ช (Coaching)  ก็ล้วนได้รับประโยชน์ทั้งการเติบโตทางสายอาชีพและการพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จ การลงทุนเรียนโค้ชคือการลงทุนในตนเอง เพื่อการเติบโตในทุกด้าน และชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ MCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

แหล่งอ้างอิง
International Coaching Federation (2023). 2023 ICF Global Coaching Study.
International Coaching Federation (2022). 2022 ICF Global Consumer Awareness Study.
International Coaching Federation (2008). Global Coaching Study Executive Summary.
International Coaching Federation (2012). ICF Global Coaching Study – Executive Summary.

เรียน Coaching ที่ไหนดี ?

สถาบันโค้ชนโปเลียนฮิลล์

✅ สถาบันโค้ชแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรโค้ชคุณวุฒิจาก ICF, USA ครบวงจรถึงระดับสูงสุด LEVEL 3 (for MCC)

✅ โค้ชเป็นเร็ว ประกอบอาชีพได้ครบ จบใน 4 วัน

✅ ใบประกาศนียบัตรรับรอง (Certified Coach)

✅ เสื้อสูทสามารถ และเข็มเกียรติยศ

✅ FREE เครื่องมือโค้ชระดับโลก (Online Assessment)

และอื่นๆ อีกมากมาย !

🔥 เรียนเจอตัว @รร. 5 ดาว

🔥 12 ที่นั่ง Exclusive !

ทักรับโปรกับแอดมินทางไลน์เท่านั้น

ดูรายละเอียดหลักสูตร/รีวิว/โปรโมชั่น และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

LINE: @Coach-NapoleonHill

 

 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก