22 Mar 2018

โค้ชทำอย่างไร เมื่อทราบว่าผู้รับการโค้ชคือ ผู้ป่วยทางจิต

สิ่งที่ควรทำเมื่อโค้ชพบว่าผู้ที่จะรับการโค้ชนั้น มีอาการป่วยทางจิต – หลายท่านที่กำลังเดินทางและเจริญเติบโตในสายอาชีพโค้ช มักได้รับการทาบทาม ติดต่อ จากคนรอบตัวเข้ามาขอคำปรึกษาด้านการโค้ช เคสที่เป็นปัญหาสำหรับโค้ชหลายท่านคือ พ่อแม่เข้ามาปรึกษาเรื่องลูก และขอให้ช่วยโค้ชลูกของเขา แต่เมื่อโค้ชได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้น พบว่าลูกได้รับคำปรึกษาและรับยาจากจิตแพทย์แล้ว, เพื่อให้เป็นไปตามกฏจริยธรรมของโค้ชมืออาชีพ และได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับผู้รับการโค้ช “โค้ชควรจัดการเรื่องนี้อย่างไร?”

จากประสบการณ์ในการเป็น Performance Coach ให้กับผู้บริหารระดับสูง นางงามระดับโลก และวัยรุ่นวัยเรียนที่ผ่านมา โค้ชเปิ้ลขออนุญาตสรุป Solutions มาให้ทุกท่านดังนี้ค่ะ

1. ทำความเข้าใจเจตนาที่ดีของคุณพ่อคุณแม่

ด้วยความเป็น”โค้ช” เราต้องทำความเข้าใจในเจตนาที่ดีของพ่อแม่เด็กก่อน มีความเห็นใจพ่อแม่เด็กที่เขารักลูก ปรารถนาดีต่อลูก อยากจะหาทางให้ลูกเขาดีขึ้น มีความสุขสำเร็จเพิ่มขึ้น เมื่อพบแพทย์แล้วยังไม่หาย เขาจึงวิ่งมาหาโค้ช เหตุเพราะ “โค้ช” เป็นทางเลือกใหม่ในยุคสมัยปัจจุบัน

2. แนะนำให้เด็กรักษากับจิตแพทย์ต่อไป

หากเด็กพบแพทย์-รับยา อยู่ในความดูแลของจิตแพทย์แล้ว ตรงจุดนี้ถือว่าเกินความสามารถของโค้ชแล้วค่ะ ตัวโค้ชเองต้องตระหนักว่า ตามกฎจริยธรรมของโค้ชมืออาชีพ โค้ชไม่สามารถทำการโค้ชให้บุคคลที่มีลักษณะดังกล่าวได้ เนื่องจากโค้ชไม่ได้สำเร็จการศึกษาและเป็นจิตแพทย์แต่อย่างใด หากโค้ชไม่ทราบกฎข้อนี้และพยายามเข้าไปโค้ช มีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบที่เลวร้ายกว่าเดิมกับเด็กที่รับการโค้ชได้

ถ้าโค้ชมืออาชีพเจอเคสแบบนี้ เขาจะทำหน้าที่เพียงรับฟัง ให้กำลังใจ และส่งต่อให้รักษากับจิตแพทย์เท่านั้นค่ะ

พบหน้า รับฟัง ให้กำลังใจ แต่…ไม่โค้ช

3. คุยกับพ่อแม่เด็กเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

เพราะคุณพ่อคุณแม่นี่ล่ะ ที่จะต้องเป็นคนจัดสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องให้กับลูก และควรมีทักษะการโค้ชในการเลี้ยงลูก เพื่อเสริมสร้างจิตคิดบวก (Positive Mental Attitude) และความเชื่อมั่นในตนเองให้กับลูกตั้งแต่อายุยังน้อย โค้ชอาจรับฟัง ส่งคำถาม และให้ความรู้แก่พ่อแม่เด็กให้ลองใช้ “ทักษะการโค้ช” อย่างง่ายกับลูก เพื่อสื่อสาร ส่งความรัก สร้างความมั่นใจ สร้างความสุข สร้างความสำเร็จ ให้ลูกค่ะ

สุดท้ายนี้ โค้ชเปิ้ลขอแนะนำให้โค้ชทุกท่านศึกษาเรื่องมาตรฐาน และกฏจริยธรรมของโค้ชจาก สหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation – ICF) เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ก่อนที่จะทำการโค้ช และรับเคสที่เกินกว่า “โค้ช” ที่จะพึงกระทำได้ หรือ โค้ชไปผิดๆ ซึ่งอาจสร้างผลลัพธ์ที่เลวร้ายแก่ผู้รับการโค้ชได้ค่ะ

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล Coach Ple Suwanna Mitchell 2020

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

 

Coaching คืออะไร ? เข้าใจใน 3 นาที (คลิกที่ภาพ)

Coaching (โค้ชชิ่ง, การโค้ช) คืออะไร เข้าใจใน 3 นาที
——————————————

ทำไมถึงควรรู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ?

การโค้ชมาตรฐาน ICF เป็น Process ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับ Global

โค้ช ICF มีวิธีสื่อสารที่แตกต่างจากโค้ชทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

การโค้ช (Coaching) สามารถทำเป็นอาชีพได้

รู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ครบทุกกระบวนการ คลิกที่ภาพนี้

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก