20 Jan 2024

พัฒนาผู้นำองค์กรผ่านการเรียนโค้ช: ลงทุนอย่างมีกลยุทธ์

ในยุคที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความท้าทายทางธุรกิจที่ซับซ้อน องค์กรต่าง ๆ กำลังตระหนักถึงคุณค่าของการฝึกอบรมโค้ชมืออาชีพที่มีมาตรฐานและมีงานวิจัยรองรับ เพื่อพัฒนาทีมผู้นำ/ผู้บริหารของตน บทความนี้นำท่านมาดูประโยชน์หลากหลายด้านจากการเลือกลงทุนอบรมโค้ชมืออาชีพ (Professional Coaching Certification) ให้กับผู้นำทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น ผู้บริหาร (Executive/ Chief Executive), ผู้จัดการ (Manager), หัวหน้างาน (Supervisor) และ ดาวเด่นหรือทายาทความสำเร็จ (Talent/Successor) การลงทุนนี้ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความสามารถของบุคคลากรเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ข้อมูลจากงานวิจัย มีดังต่อไปนี้

 การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้นำ (Leader)

  1. พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและภาพลักษณ์ผู้บริหาร
    • พัฒนาทักษะการตัดสินใจ (Decision-Making) การอบรมโค้ชมืออาชีพช่วยให้ผู้นำมีทักษะการตัดสินใจที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันให้เขาเข้าใจเป้าหมายทางธุรกิจและการวางแผนกลยุทธ์มากขึ้น
    • ส่งเสริมภาพลักษณ์ผู้บริหาร การเรียนทักษะโค้ช ทำให้ผู้นำพัฒนาภาพลักษณ์ที่มาจาก ‘ภายในของตนเอง’ ให้น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญจำเป็นสำหรับการนำทีมและการนำเสนอต่อผู้ถือหุ้น (Stakeholders) อีกด้วย
  2. พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
    • พัฒนาการสื่อสารและความเข้าใจ การโค้ชสามารถเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งสำคัญสำหรับการเป็นผู้นำที่ต้องมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นในระดับลึก และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างประสิทธิผลในการทำงาน
    • พัฒนาการจัดการความเครียด การโค้ชยังช่วยให้ผู้นำสามารถจัดการความเครียดและอารมณ์ได้  ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการรักษาขวัญกำลังใจของทีม และผลผลิต (Productivity) อีกด้วย

คุณประโยชน์ในระดับองค์กร

  1. เสริมสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร (Coaching Culture)
    • ส่งเสริมแนวความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ผู้นำที่ได้รับการฝึกในหลักการโค้ชจะสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ต่อเนื่อง และมีแนวความคิดแบบเติบโตอยู่เสมอ
    • การมีส่วนร่วมของพนักงาน (Employee Engagement) วัฒนธรรมการโค้ชช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงาน เนื่องจากพวกเขาจะเกิดความรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนและเป็นที่เคารพมากขึ้น
  2. Performance ผลงานของทีม เพิ่มขึ้น
    • พัฒนาการทำงานร่วมกันของทีม ผู้นำที่ได้รับการฝึกการโค้ชในแบบที่ถูกต้องจะมีความเชี่ยวชาญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม นำไปสู่การร่วมมือและนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น
    • พัฒนาวิธีแก้ไขความขัดแย้ง  ผู้นำที่ได้รับการฝึกการโค้ชในแบบที่ถูกต้องจะมีทักษะในการแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างสร้างสรรค์ พร้อมให้ความร่วมมือกับผู้อื่น และ สร้างสภาวะการทำงานที่น่าอยู่ให้เกิดขึ้น

การยกระดับเป้าหมายขององค์กรและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI-Return of Investment)

  1. การเชื่อมโยงผู้นำกับเป้าหมายขององค์กร
    • การปรับตัวให้สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กร ผู้นำที่ได้รับการฝึกการโค้ชจะมีการปฏิบัติและการตัดสินใจที่สอดคล้องกับเป้าหมายโดยรวมขององค์กรมากขึ้น
    • การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ผู้นำจะมีวิสัยทัศน์มากขึ้น พร้อมที่จะคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของตลาดและนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรอบคอบ
  2. ผลตอบแทนจากการลงทุน
    • ประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น (Increased Productivity) การโค้ชช่วยเพิ่มผลผลิตของผู้นำ ทำให้ทีมทำงานได้ดีขึ้นและนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรได้ในที่สุด
    • การรักษาบุคลากรและดึงดูดความสนใจจากบุคลากรที่มีคุณภาพ (Retention and Talent Attraction) องค์กรจะได้รับการรับรู้ว่ามีแผนการพัฒนาผู้นำที่ดี (Leadership Development) ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับบุคลากรใหม่ที่มากความสามารถและมีการรักษาพนักงานเก่าได้ขึ้นดีกว่าเดิม

บทสรุป การลงทุนในการอบรมโค้ชมืออาชีพให้แก่ผู้นำองค์กรไม่เพียงแต่เป็นการให้พัฒนาแบบตามกระแสเท่านั้น แต่ยังเป็นกลยุทธ์ที่จะส่งผลดีกับทั้งตัวบุคลากร ทีมงาน และองค์กรในระยะยาว การลงทุนนี้ช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้นำในการเผชิญกับความท้าทายในปัจจุบัน ด้วยความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว และสายตาที่มองการณ์ไกล ขณะที่องค์กรกำลังมองหาแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน การโค้ชแบบมืออาชีพจึงได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และองค์กรนวัตกรรม แห่งยุคสมัยใหม่นี้

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ MCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

แหล่งอ้างอิง
International Coaching Federation (2023). ICF Global Coaching Study 2023.
International Coaching Federation (2022). ICF Global Consumer Awareness Study 2022.
International Coaching Federation (2018). Building a Coaching Culture for Change Management.
International Coaching Federation (2019). Building Strong Coaching Cultures for the Future.

เรียน Coaching ที่ไหนดี ?

สถาบันโค้ชนโปเลียนฮิลล์

เริ่มต้นเส้นทางโค้ชมืออาชีพ ICF ครบที่สุดในวงการ

✅ โค้ชเป็นเร็ว ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ จบใน 4 วัน

✅ FREE เครื่องมือโค้ชระดับโลก (Online Assessment) ใช้พัฒนาทีมงานได้ไม่จำกัด 2 ปี

✅ ใบประกาศนียบัตรรับรอง (Certified Coach)

✅ เสื้อสูทสามารถ และเข็มเกียรติยศ

และอื่นๆ อีกมากมาย !

🔥 เรียนเจอตัว @รร. 5 ดาว

🔥 12 ที่นั่ง Exclusive !

ทักรับโปรกับแอดมินทางไลน์เท่านั้น

ดูรายละเอียดหลักสูตร/รีวิว/โปรโมชั่น และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

LINE: @Coach-NapoleonHill

 

 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก