05 Apr 2017

4 เคล็ดลับ เพื่อเป็นคนที่โดดเด่น

4 เคล็ดลับ เพื่อเป็นคนที่โดดเด่น

ทำไมเขาไม่เลือกฉัน !

งง งง งง น่ะสิคะ เริ่มทำงานก็พร้อมกัน จบมาก็เท่ากัน อายุก็เท่ากัน ความสามารถก็ไม่ได้หนีกันมาก ทำไม๊ ทำไม เขาไม่เลือกฉันล่ะ ! ทำไมเจ้านายถึงไปโปรโมทคนนั้น ทำไมไม่ใช่ฉัน !

อยากจะตะโกนให้ลั่นออฟฟิศ แต่ทำได้เพียงตะโกนอยู่ในห้องหัวใจอันเจ็บปวดของตัวเองเท่านั้น ความรู้สึกน้อยใจ ผิดหวัง และท้อแท้ คลืบคลานเข้ามาโดยพลัน ทำให้บั่นทอนพลังแห่งความสุข สนุก สดใส ร่าเริง หายไปในทันที ไหนจะเสียเซลฟ์ ไหนจะเสียหน้า พรุ่งนี้ไม่อยากไปทำงานแล้ว (โว้ย!)

ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนค่ะ ไม่แปลกอะไรเลย และเป็นเรื่องที่น่าจะหาคำตอบมากกว่าที่จะจมปลักอยู่กับความท้อแท้ เหนื่อยหน่ายและตื่นขึ้นมาทุกเช้าแบบไร้พลัง เราลองมาสำรวจกันดูสิคะว่า “คนที่ถูกเลือก” เขามีอะไรที่เหนือกว่าฉันกันหรือ ?

  • เขาส่งงานตรงเวลา
  • ผลงานเขาดี มีคุณภาพ
  • เขามีความรับผิดชอบสูง
  • เขามีอะไรดีอีกนะ… ?

แล้วเราจะเป็นคนที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ได้ยังไงเพื่อให้ต่อไปนี้เราเป็น “คนที่ถูกเลือก” คะ ?

โค้ชเปิ้ลขออนุญาตให้เคล็ดลับไปเลยดีกว่าเป็นหลัก “4 คิด” เพื่อเป็นคนที่โดดเด่น ตามหลักสู่ความสำเร็จของ นโปเลียน ฮิลล์ ผู้ที่โดดเด่นกว่าคนอื่นเค้ามี “4 คิด” แบบนี้ค่ะ

1.คิดบวกอยู่เป็นนิจ

ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์เลวร้ายแบบไหน เจอคนเจ้าปัญหา ขี้เหวี่ยง ขี้วีน อย่างไร คนคิดบวกก็จะไม่รู้สึกประหวั่นพรั่นพรึงใดๆ ทั้งสิ้น เพราะคนคิดบวกจะมี “ความเข้าใจในผู้อื่น” เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และมักจะ “มองไปข้างหน้า” ไม่ได้โฟกัสอยู่ที่ปัญหา คนคิดบวกจึงมีความคิดใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาให้ลุล่วงอยู่เรื่อยๆ คนที่มีคนคิดบวกคอยช่วยงานอยู่ข้างกายจะรู้สึกสบายหายห่วง เพราะคนคิดบวกจะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ทุกอย่าง

2.คิดและช่วยอยู่เป็นประจำ

เมื่อเห็นโอกาสที่จะได้ช่วยงานใครให้อาสาทำไปเลย ไม่ต้องคิดมากค่ะ คิดช่วยอะไรได้ ทำอะไรได้ ให้ทำเลย ทำแบบไม่ต้องมีความคาดหวังใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องคาดหวังแม้แต่คำขอบคุณ ไม่ต้องคาดหวังเงินค่าตอบแทน ช่วยเหลือไปเรื่อยๆ  ผู้ใหญ่จะเห็นเองและด้วยความมีน้ำใจ และจิตอาสาของเรานี่เอง เมื่อมีงานดี ตำแหน่งที่รับผิดชอบสูงขึ้น เขาจะนึกถึงเรา และเลือกเราเป็นคนแรก

3.คิดและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นตลอดเวลา

การที่เรามีความคิดที่จะเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นตลอดเวลา  จะทำให้เราเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีไปโดยปริยาย  ไม่กลัวคน  ไม่กลัวที่จะเรียนรู้ และสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ คนที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานจะต้องเป็นคนที่ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี เราจะสังเกตได้ว่าคนที่มีความสามารถสูงมากแต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ ก็จะไม่สามารถทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นได้มากนักฉะนั้นขอให้เรามีความคิดและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นตลอดเวลา นี่แล่ะจะทำให้เราเป็นคนที่โดดเด่นขึ้นมาโดยไม่ต้องทำอะไรมาก

4.คิดก้าวหน้าระยะไกล

นึกถึงความสำเร็จข้างหน้าเข้าไว้ค่ะ อาจจะเป็นตำแหน่ง ผู้จัดการ ผู้อำนวยการรองประธาน ประธาน CEO หรือแม้แต่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ การที่เรานึกถึงความสำเร็จหรือตำแหน่งข้างหน้าอย่างนี้ จะเป็นการตั้งธงปักทิศทางให้กับตัวเอง  เมื่อเจออุปสรรคงานหนักหนาสาหัสแค่ไหน ก็จะไม่รู้สึกย่อท้อค่ะ เพราะธงที่เราตั้งไว้นั้น คือตำแหน่งที่สูงและใหญ่กว่านี้มากและเราสามารถทำให้ถึงจุดนั้นได้แน่นอน

หลัก 4 คิด นี้ คนที่ประสบความสำเร็จเขายึดเอาไว้เป็นแกนหลักค่ะ จะเห็นได้ว่าเขามี “จิตคิดบวก” เป็นพื้นฐานและ “จิตคิดบวก” หรือ PMA-Positive Mental Attitude นี่เองแล่ะค่ะ ที่ทำให้ชีวิตโค้ชเปิ้ลเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงและมีความสำเร็จแบบก้าวกระโดดอย่างในวันนี้

เพื่อนๆ ทุกคนก็ทำได้เช่นกันค่ะ  ยึด “4 คิด”นี้ไว้ก่อนเลยค่ะ

> คิดบวกอยู่เป็นนิจ

> คิดและช่วยเป็นประจำ

> คิดและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นตลอดเวลา

> คิดก้าวหน้าระยะไกล

หลักการง่ายๆ แค่นี้เอง ให้เริ่มต้นทำกันเลยนะคะ แล้วอย่าลืมกลับมาแบ่งปันความสำเร็จให้โค้ชเปิ้ลฟังด้วยนะคะ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วสมใจเลยค่ะ !

จงมี จิตคิดบวก !

You Can Do It !!

Do It NOW !!!

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Coach – Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17-Napoleon Hill Coaching Tool©

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก