29 Mar 2017

3 ขั้นตอนรับมือ เมื่อโค้ชชี “ติดโค้ช”

3 ขั้นตอนรับมือ เมื่อโค้ชชี “ติดโค้ช”

หลังจากที่โค้ชชีได้รับการโค้ชไปสักระยะหนึ่งจะเกิดความรู้สึกสนิทสนมกับโค้ชเป็นอย่างมาก ความสนิทสนมนี้เกิดจากความไว้วางใจซึ่งเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว เป็นเพราะเรื่องราวที่พูดคุยกับโค้ชนั้นเป็นเรื่องส่วนตั๊ว ส่วนตัว และบางเรื่องก็ไม่เคยพูดให้ใครฟังมาก่อนแม้แต่เพื่อนสนิทที่สุดหรือแม้แต่คนรักหรือภรรยา/สามี ของตัวเองด้วยซ้ำ

พอโค้ชชีกับโค้ช ได้พูดคุยกันหลายครั้งทำให้ความสนิทสนมเพิ่มพูนขึ้น ความไว้วางใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งถึงขั้นที่ว่า คิดอะไรไม่ออกก็คิดถึงโค้ช บางคนอาจถึงขั้น “ติดโค้ช” หรือ “ติดการโค้ช” !

นี่เป็นเพราะ “โค้ช” คอยสะท้อนความคิดติดกรอบของโค้ชชีและส่งคำถามชวนคิด ทำให้โค้ชชีเห็นทางออกได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ทำให้มีความรู้สึกดี สบายใจ มั่นใจ ทำให้ชีวิตมีความสุขและเติบโตก้าวหน้าได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งบ่อยครั้งโค้ชจะได้รับการติดต่อแบบนอกรอบบ้าง โค้ชทุกคนยินดีและมีความสุขค่ะ เมื่อรู้ว่าโค้ชชีมีความสุขและเติบโตก้าวหน้าขึ้น แต่บางครั้ง..เวลานอกรอบที่โค้ชชีต้องการรับการโค้ชอาจไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับโค้ชและครอบครัวของโค้ช

โค้ชเปิ้ลจึงขอสรุป  3 ขั้นตอนรับมือ

เมื่อโค้ชชี “ติดโค้ช”

และมีแนวโน้มพัฒนาความสัมพันธ์เกินกว่า “โค้ช”

ตามนี้ค่ะ

1.ไม่รับโค้ชนอกเวลา เพื่อจัดระเบียบระยะแห่งความสัมพันธ์ใหม่

การปฏิเสธว่าไม่พร้อมหรือไม่สะดวกที่จะโค้ช ในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลาโค้ช จะทำให้โค้ชชีค่อยๆ รู้สึกถึงความเกรงใจขึ้นมาบ้าง โดยช่วงแรกโค้ชชีอาจน้อยใจ หรือ ตกใจ จากการที่ได้รับการปฏิเสธ ผู้เป็นโค้ชขอให้มีใจมั่นคงหนักแน่นเข้าไว้ค่ะ เพราะหากว่าเราไม่หนักแน่นในขั้นตอนนี้ แล้วรอให้โค้ชชีมโนพัฒนาเรื่องความสัมพันธ์ไปไกลกว่านี้ จะยิ่งลำบาก ขอให้ยืนยันหนักแน่นและเริ่มต้นปฏิเสธการโค้ชนอกเวลาค่ะ

2.อธิบายความสัมพันธ์ของโค้ช-โค้ชชีให้ฟังอีกครั้ง

แน่นอนค่ะ เมื่อโค้ชชีได้รับการปฏิเสธจากโค้ชในข้อที่ 1 แล้ว โค้ชชีอาจมีข้อสงสัยเป็นธรรมดา โค้ชควรรอโอกาสที่เหมาะสมสังเกตความพร้อมของโค้ชชีก่อนด้วยนะคะว่า โค้ชชีอยู่ในภาวะอารมณ์ดีและพร้อมรับฟัง แล้วจึงอธิบายค่ะว่า โค้ชเป็นเพียงเพื่อนร่วมคิด เพื่อนที่ช่วยดึงศักยภาพเท่านั้นและไม่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปเป็นสถานะอื่นได้ ตามหลักจริยธรรมของโค้ชมืออาชีพ

3.ยุติสัญญา

หากโค้ชชีไม่สามารถยอมรับในความสัมพันธ์ที่ถูกต้องระหว่างโค้ช-โค้ชชี ได้ ก็เป็นเหตุให้ถึงขั้น “ยุติสัญญา”  ได้ทันทีและให้เป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาที่ทำกันไว้แต่แรก เพื่อไม่ให้มีข้อขัดแย้งทางกฏหมายตามมาค่ะ

โค้ชชีของโค้ชเปิ้ลส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารที่เน้นความสำเร็จทั้งในชีวิตและหน้าที่การงาน โดยโค้ชเปิ้ลใช้หลักการโค้ชโดยมี จิตคิดบวก – PMA (PositiveMental Attitude) เป็นพื้นฐาน  ความสำเร็จทุกก้าวของโค้ชชี แม้เป็นเพียงก้าวเล็กๆ หรือแม้แต่ยังไม่สำเร็จ เพียงแค่คิดได้ว่าจะสำเร็จแน่ๆ ก็บังเกิด “ความสุข” ได้แล้ว เพราะมีหลัก “จิตคิดบวก” ในใจอยู่แล้วค่ะ

โค้ชท่านใดเจอปัญหานี้อยู่ ลองเอา  “3 ขั้นตอนรับมือ เมื่อโค้ชชีติดโค้ช” ไปลองใช้ดูนะคะ รับรองว่าจะทำให้เราสบายใจและดูน่าเชื่อถือขึ้นด้วยค่ะ

แล้วอย่าลืมกลับมาแชร์ให้ โค้ชเปิ้ล ฟังบ้างนะคะ

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล Coach Ple Suwanna Mitchell 2020

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

 

Coaching คืออะไร ? เข้าใจใน 3 นาที (คลิกที่ภาพ)

Coaching (โค้ชชิ่ง, การโค้ช) คืออะไร เข้าใจใน 3 นาที
——————————————

ทำไมถึงควรรู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ?

การโค้ชมาตรฐาน ICF เป็น Process ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับ Global

โค้ช ICF มีวิธีสื่อสารที่แตกต่างจากโค้ชทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

การโค้ช (Coaching) สามารถทำเป็นอาชีพได้

รู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ครบทุกกระบวนการ คลิกที่ภาพนี้

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก