30 Mar 2017

3 Tips เข้าหาเจ้านายยังไงให้เวิร์ค !

3 Tips เข้าหาเจ้านายยังไงให้เวิร์ค !

เจ้านายไม่ค่อยอยากพูดด้วย…เพราะไรอ่ะ !

บ่อยครั้งเลยที่เราเข้าหน้านายไม่ค่อยติดทั้งๆ ที่มีเรื่องต้องถาม  มีเรื่องต้องรายงาน มันรู้สึกกล้าๆ กลัวๆ หวาดผวา ประหวั่นพรั่นพรึงยังไงก็ไม่รู้ ก็เพราะที่ผ่านมาเวลาจะพูดอะไรกับเจ้านาย ท่านก็ฟังสั้นๆ แล้วก็เดินจากไป เป็นเพราะอะไรล่ะ? เจ้านายถึงไม่อยากพูดกับเรา ?!

สาเหตุที่เจ้านายใช้เวลาในการฟังเราน้อยมากอาจเป็นเพราะ ต้องรีบไปประชุม ต้องรีบไปพบลูกค้า  กำลังคิดงานอื่นอยู่ ฯลฯ มีเหตุผลร้อยแปดพันประการค่ะ เพราะงานและความรับผิดชอบของเจ้านายมีเยอะมากค่ะ จนเราไม่สามารถคิดได้ว่าเขามีงานเยอะขนาดไหน ได้แต่แอบคิดในใจเผลอค่อนแคะไปว่า… จะมีงานยุ่งไรนักหนา (ต้องมีแอบคิดอย่างนี้กันบ้างล่ะ ใช่หรือเปล่า)

โค้ชเปิ้ลขอแนะนำให้  “ดู 3 อย่าง”  ก่อนเข้าไปคุยกับเจ้านาย ตามนี้ค่ะ

1.ดูเวลา

การเข้าไปคุยกับเจ้านายเวลาที่เช้าเกินไปหรือเย็นเกินไป อาจไม่เหมาะสมค่ะ เพราะเวลาเช้ามากๆ เจ้านายส่วนใหญ่มักมีภารกิจที่ต้องทำมากค่ะ และเจ้านายบางท่านก็ไม่ชอบคุยในเวลาเย็นมากๆ เพราะเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวันแล้ว ทั้งนี้ให้เราคอยสังเกตด้วยนะคะว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับเจ้านายเราคือช่วงเวลาไหน ถ้าเป็นไปได้ก็ถามเจ้านายเลยค่ะจะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย

2.ดูสถานการณ์

คอยสังเกตค่ะว่าเจ้านายกำลังยุ่งอยู่หรือเปล่า ซึ่งอาจสังเกตได้จาก เจ้านายคุยโทรศัพท์ทั้งวัน กำลังง่วนอยู่กับแฟ้มงานเดินไปมาเข้าห้องนู้นออกห้องนี้ มีประชุมทั้งเช้าทั้งบ่าย เห็นสถานการณ์แบบนี้แล้ว อย่าเพิ่งเข้าไปหาท่านดีกว่าค่ะ (นอกเสียจากว่าเรื่องที่เราจะเข้าไปคุยคือเป็นเรื่องเร่งด่วน เรื่องคอขาดบาดตาย ต้องขอคำปรึกษาและการตัดสินใจจากท่านคนเดียวเท่านั้น ค่อยเข้าไปค่ะ)

3.ดูอารมณ์

เรื่องนี้สำคัญมากค่ะ ห้ามเด็ดขาดค่ะถ้าจะเข้าไป ตอนท่านอยู่ในภาวะอารมณ์  โกรธ  โมโห ฉุนเฉียว  เครียดจัด  เศร้าโศก  เสียใจ ถ้าเจ้านายอยู่ในภาวะอารมณ์ลบอย่างนี้ ให้รอไปก่อนนะคะ เพราะท่านอาจต้องการเวลาสักพัก เพื่อให้อารมณ์เย็นลง ที่ดีที่สุดคือ ตอนท่านอารมณ์ดี ซึ่งเราอาจสังเกตจากสีหน้าท่าทางของท่านได้เช่น ยิ้มแย้มแจ่มใส  แวะทักทายพูดคุยกับลูกน้อง พูดเล่นชวนหัวกับลูกน้อง ซื้อขนมมาฝาก ชวนลูกน้องไปทานข้าว วางแผนไปเที่ยววันหยุด ถ้าท่านอยู่ในภาวะอารมณ์ดีแบบนี้แล้วล่ะก็ เข้าไปคุยได้เลยค่ะ

อ๊ะ! อ๊ะ! แต่เดี๋ยวก่อน…. ก่อนเริ่มสนทนาทุกครั้งอย่าลืมกล่าวคำพูด “ขออนุญาต….” เจ้านายท่านก่อนทุกครั้งนะคะ เพราะถือเป็นมารยาทที่สำคัญและเป็นการให้ความเคารพต่อผู้ใหญ่ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของไทยเราค่ะ เจ้านายเห็นว่าเราให้ความเคารพต่อท่านขนาดนี้ ครั้งต่อไปจะเข้าไปหาท่านก็ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

จะเห็นได้ว่าวิธีข้างบนอยู่บนหลักแห่งความเข้าใจโดยมี “จิตคิดบวก” เป็นพื้นฐาน ซึ่งในบริบทนี้ ความเข้าใจที่เราให้แก่เจ้านายก่อนจะทำให้เราได้รับความเข้าใจจากเจ้านายกลับมาเช่นเดียวกัน และนี่คือวิธีหนึ่งหลักการสู่ความสำเร็จ ของ นโปเลียน ฮิลล์ ค่ะ

เอาล่ะ ! นำไปใช้กันได้เลยค่ะ

“ดู 3 อย่าง ก่อนเข้าหาเจ้านาย”

=>ดูเวลา

=>ดูสถานการณ์

=>ดูอารมณ์

โค้ชเปิ้ลเชื่อมั่นค่ะว่า ต่อจากนี้เจ้านายจะพูดคุยกับเราดี๊ดี และเราจะเข้าหาเจ้านายได้ง่ายขึ้นกันทุกคนเลยค่ะ

จงมี จิตคิดบวก !

You Can Do It !!

Do It NOW !!!

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Coach – Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17-Napoleon Hill Coaching Tool©

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก