31 Mar 2017

ทำไม่คิด, คิดไม่ทำ ต้นเหตุชีวิตถดถอยทั้งคู่ ! แก้ได้ทันที

ทำไม่คิด, คิดไม่ทำ ต้นเหตุชีวิตถดถอยทั้งคู่ ! แก้ได้ทันที

ทุกวันนี้มีกลุ่มคนอยู่ 2 ประเภท ที่เมื่อเวลาผ่านไป การดำเนินชีวิตของเขา ทำให้ชีวิตพวกเขาถดถอยลงไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว เจ้าตัวเองก็หาสาเหตุไม่ได้ เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็ดูห่างไกลกับชีวิตจริงเสียเหลือเกิน

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มคนที่  “ทำไม่คิด” คือ คนที่มักจะมีความกล้า  มีความขยันที่จะ “ลงมือทำ” ในทุกเรื่องในทุกข้อมูลที่ตัวเองรู้  รู้ครบ  รู้รอบหรือเปล่าไม่รู้แล่ะ  แต่ต้อง “รีบ” เพราะ ทำก่อนจะได้เปรียบคู่แข่งเสมอแล่ะ และพอคนเหล่านี้มีความคิดเข้าข้างตัวเองเช่นนี้เรื่อยๆ ก็กลายเป็นจุดอ่อนให้ “ไม่หาข้อมูลเพิมเติม” และบางคนก็เลยเถิดพาลไม่ยอมรับข้อมูลใหม่ทั้งๆ ที่เป็นความจริง เพราะเหตุที่ตัวเองไม่อยากได้ยินเหตุผลขัดขวางที่จะทำให้ไม่ได้ทำสิ่งนั้น

ถ้ามีอาการอย่างนี้แล้วคืออาการน่าเป็นห่วงแล้วล่ะค่ะ เพราะจะกลายเป็นคนที่มีตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ยอมฟังใคร และ มุทะลุทำงานไป ลงทุนไป แบบไม่มีเหตุผล ในที่สุดก็เจ๊ง เสียหายเยอะ เสียหายซ้ำซาก ไม่เคยประสบความสำเร็จ หรือประสบความสำเร็จก็เพียงแค่ชั่วคราวค่ะ

กลุ่มคน “ทำไม่คิด” ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นคนฉลาดหาหนทางทำมาหากิน หาธุรกิจใหม่ๆ เก่งและดูเหมือนเป็นคนขยัน ล้มแล้วลุกได้อยู่เรื่อยๆ , แต่ที่ไหนได้…การที่เขาคือคนที่ “ทำไม่คิด” เช่นนี้แล่ะค่ะ คือต้นเหตุ “ชีวิตถดถอย” ที่เขาสร้างขึ้นเอง

กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มคนที่ “คิดไม่ทำ” คือคนที่มีความคิด มีความอยาก ที่จะทำสิ่งต่างๆ บางคนคิดหลายอย่าง คิดไว้นานหลายปี ดูแล้วดูอีก รอจังหวะที่ “ใช่” , รอ “เวลา” ที่เหมาะสม ,รอ “โอกาส” เอื้ออำนวย เสียก่อน และรอเงิน “พร้อม”  ก่อนด้วยสิ …

เราจะเห็นคนกลุ่มนี้ประกอบอาชีพเดิมๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าอยากจะเปลี่ยนเต็มทีแล้ว เพราะอดทน อดกลั้นกับสภาพที่เป็นอยู่มานานมากแล้วก็ตาม หรือแม้แต่เรื่องที่ถึงเวลาต้องปรับปรุงพัฒนาสินค้าของตัวเองก็ยังไม่ยอมเลยและคิดว่าตรงจุดที่อยู่ ที่ทำ ณ ปัจจุบันมันดีที่สุดแล้ว  เปลี่ยนไปคงแย่กว่าเดิม

สังเกตเห็นอะไรมั้ยคะ? เหตุผลของคน “คิดไม่ทำ” คือ รอก่อน ยังไม่พร้อม ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงก็คือ  “กลัว” “ขาดความกล้า” “ขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง” นั่นเองค่ะ กลุ่มคนที่ “คิดไม่ทำ” ก็กำลังสร้าง “ชีวิตถดถอย” ให้กับตัวเองเช่นกัน

ตอนนี้ลองมาสำรวจตัวเองกันดูนะคะว่า เรามีความคิด การกระทำ ค่อนไปทางกลุ่มไหน? สำรวจดูแล้วอย่าปล่อยให้ตัวเอง “ติดกับดัก” อยู่กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งข้างบนเลยนะคะ ให้รีบพาตัวเองออกมาค่ะ

โค้ชเปิ้ลขอสรุปวิธีพาตัวเองออกจากกับดักอย่างง่ายๆ มาให้ สำหรับคนทั้ง 2 กลุ่ม จากหลักวิทยาศาสตร์สู่ความสำเร็จของ นโปเลียน ฮิลล์ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับชีวิตทันทีตามนี้ค่ะ

สำหรับคนกลุ่มแรก “ทำไม่คิด”  ต่อไปนี้ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ (ลองทำตามนี้ได้เลยค่ะ)

1.คิดรอบคอบทุกครั้ง

เมื่อคิดจะทำอะไรให้เริ่มต้นคิดให้รอบคอบก่อนค่ะว่า

“เราจะทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร”

“เราจะทำสิ่งนี้ไปเพื่อใคร”

“สิ่งที่จะทำนี้เรามีความรู้และเชี่ยวชาญหรือเปล่า”

และ

“สิ่งนี้ “ใช่” สิ่งที่เราปรารถนาจะทำมันจริงๆ หรือเปล่า”

ถ้า “ใช่” ค่อยทำขั้นตอนต่อไปค่ะ

2.หาข้อมูลให้รอบด้าน

เมื่อได้คำตอบข้างบนว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ “ใช่” ที่ตัวเองปรารถนาจะทำแล้ว ให้เริ่มต้น “หาข้อมูล” เกี่ยวกับเรื่องนี้ หาให้เยอะๆ  เพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่า

“คุ้มค่าที่จะทำหรือไม่” “เหมาะสมที่จะลงทุนในตอนนี้หรือไม่” อาจลองฟังความเห็นจากผู้มีประสบการณ์ในเรื่องนี้หลายๆ คน  ต้องแน่ใจนะคะว่าได้ข้อมูลมาครบรอบด้านแล้วจริงๆ อย่าเพิ่งผลีผลามรีบสรุปล่ะ เมื่อได้ข้อมูลรอบด้านแล้ว ไปขั้นตอนต่อไปเลยค่ะ

3.ค่อยตัดสินใจ

ถึงขั้นที่ต้องตัดสินใจแล้วค่ะว่า ทำ หรือ ไม่ทำ ตัดสินใจบนพื้นฐานของความเป็นจริงนะคะ หากตัดสินใจว่า “ไม่ทำ” => ให้ ”ขอบคุณตัวเอง” ค่ะที่ครั้งนี้เราตัดสินใจบนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ไม่ได้ทำไปตามอารมณ์เหมือนที่เคยเป็น แต่ถ้าหากตัดสินใจว่า “ทำ” => ก็ลุยต่อไปเลยสิคะ

4.ลงมือทำ

ถึงขั้นนี้แล้ว ลงมือทำทันที ! ไม่ต้องรออะไรอีกแล้วล่ะค่ะ

สรุปวิธีของคนกลุ่มแรก “ทำไม่คิด” คือ ก่อนจะลงมือทำอะไร ให้บอกตัวเองและทำตามนี้ก่อนค่ะ

“คิด-หา-ค่อย-ทำ”

สำหรับคนกลุ่มที่สอง “คิดไม่ทำ” ต่อไปนี้ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

1.ทำเวลา

เมื่อผ่านกระบวนการคิดและหาข้อมูลมาได้เพียงพอแล้ว ให้กำหนดเวลาเลยค่ะว่า ปีไหน  เดือนไหน  วันไหน ที่เราจะทำสิ่งที่เราคิดนี้ให้เป็นรูปร่างสักที กำหนดเวลาได้แล้ว ไปทำขั้นต่อไปค่ะ

2.ทำแผน

จากกำหนดเวลาที่เราทำไว้แล้วให้เขียนแผนงาน ลงรายละเอียดแต่ละขั้นตอนเลยค่ะว่าจะทำอะไรก่อน  อะไรหลังเมื่อทำแผนงานนี้แล้วจะเห็นว่าเราสามารถได้แผนงานและกำหนดเวลาในรายละเอียด ตอนนี้เราจะเห็นเส้นทางสู่ความสำเร็จได้ชัดเจนขึ้นอย่างมากเลยเชียวล่ะค่ะ

3.ทำเลย

เมื่อถึงกำหนดตามเวลาและแผนงานที่เราได้กำหนดไว้เองให้ “ลงมือทำ” ตามนั้นทันที และคอยเตือนตัวเองในใจไว้เสมอเลยค่ะว่า “ทำเดี๋ยวนี้ แล้วดีเอง”

สรุปวิธีของคนกลุ่มที่สอง “คิดไม่ทำ” เมื่อรู้สึกว่าตัวเองลังเล ไม่มั่นใจ กลัว คือ

“ทำเวลา-ทำแผน-ทำเลย”

ได้วิธีกันไปแล้วทั้งสองกลุ่มนะคะ

โค้ชเปิ้ลหวังว่าจะได้ยินความก้าวหน้าของการเดินทางสู่ความสำเร็จของทุกคนนะคะ

อย่าลืม.. มาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นวิทยาทานให้เพื่อนท่านอื่นต่อไปด้วยนะคะ

จงมี จิตคิดบวก !

You Can Do It !!

Do It NOW !!!

บทความโดย

โค้ชเปิ้ล มิทเชล Coach Ple Suwanna Mitchell 2020

โค้ชเปิ้ล มิทเชล
⛵💼 Master Coach-Napoleon Hill™
🇹🇭🇹🇭 อาจารย์รับรองหนึ่งเดียวในประเทศไทย (Napoleon Hill Certified Instructor) – Napoleon Hill Foundation USA
👩💼 Executive Coach ระดับ PCC – ICF
👩💼 ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
👩💼 โค้ชผู้บริหาร องค์กรชั้นนำ
👩💼 โค้ชนางงาม Miss Universe Thailand 2017
👩💼 โค้ชมารีญา พูลเลิศลาภ – Top 5 Miss Universe 2017
📶📶 ผู้พัฒนาเครื่องมือวัด “ความคิดผู้นำ-เศรษฐี นโปเลียนฮิลล์” PMA17 Leadership Success Profile Assessment©️ Online Coaching Tool

 

Coaching คืออะไร ? เข้าใจใน 3 นาที (คลิกที่ภาพ)

Coaching (โค้ชชิ่ง, การโค้ช) คืออะไร เข้าใจใน 3 นาที
——————————————

ทำไมถึงควรรู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ?

การโค้ชมาตรฐาน ICF เป็น Process ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับ Global

โค้ช ICF มีวิธีสื่อสารที่แตกต่างจากโค้ชทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

การโค้ช (Coaching) สามารถทำเป็นอาชีพได้

รู้จักโค้ชมืออาชีพ ICF ครบทุกกระบวนการ คลิกที่ภาพนี้

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก